0
โทรหาเรา : 0643366980
ทุกวัน ตั้งแต่ 8.00 น. ถึง 21.00 น
ผู้หญิงช่วยตัวเองผิดหรือไม่
Date : 21/04/2024
ตามธรรมชาติของมนุษย์ ต้องตอบว่า “ไม่ผิด” อีกทั้งการช่วยตัวเองยังถือเป็นการเพิ่มความสุขทางเพศที่ไม่ทำให้เกิดปัญหาใหญ่ในภายหลัง เช่น การมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร การตั้งครรภ์ในวัยเรียน การติดเชื้อโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์

ผู้หญิงช่วยตัวเองผิดหรือไม่
 

ตามธรรมชาติของมนุษย์ ต้องตอบว่า “ไม่ผิด” อีกทั้งการช่วยตัวเองยังถือเป็นการเพิ่มความสุขทางเพศที่ไม่ทำให้เกิดปัญหาใหญ่ในภายหลัง เช่น การมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร การตั้งครรภ์ในวัยเรียน การติดเชื้อโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์
 
 
 
อารมณ์ทางเพศเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้กับทุกคน เพราะหากคุณไม่มีอารมณ์ทางเพศเกิดขึ้นเลย นั่นเป็นสิ่งที่น่ากังวลยิ่งกว่า เพราะอาจมีเหตุผิดปกติบางอย่างเกิดขึ้นก็ได้ แต่การช่วยตัวเองก็ควรอยู่ในความพอดี เป็นเพียงกิจกรรมเพิ่มความสุข และคลายเครียดเป็นครั้งคราวเท่านั้น
 
 
 

ผู้หญิงช่วยตัวเองประมาณไหนถึงจะเรียกว่าพอดี
 

ถึงแม้การช่วยตัวเองจะไม่ใช่สิ่งที่ผิด แต่สิ่งที่ผู้คนทั่วไปกังวลเกี่ยวกับการช่วยตัวเองคือ “ความถี่ หรือความบ่อย” ของการทำกิจกรรมดังกล่าว ควรอยู่ที่ระดับไหน เท่าไรถึงจะพอดี 
 
 
 
โดยทางการแพทย์แล้วเป็นคำถามที่ค่อนข้างตอบยากพอสมควร เนื่องจากคนเรามีปัจจัย หรือความต้องการที่แตกต่างกันออกไป ทั้งในเรื่องของอารมณ์ ความเครียด ฮอร์โมนในร่างกาย หลายคนจึงตอบสนองต่อความต้องการภายในใจที่แตกต่างกัน 
 
 
 
ถึงแม้จะไม่มีการวิจัยที่แน่ชัดว่าการช่วยตัวเองถี่แค่ไหนถึงเป็นอันตราย แต่อย่าชะล่าใจไป ควรสังเกตตัวเองดูสักหน่อยว่า เราเริ่มมีอาการเหล่านี้หรือไม่
 
 
 
เริ่มทำให้เราเกิดอาการย้ำคิดย้ำทำ หรือหมกมุ่นจนเกินไป
คิดถึงแต่เรื่องนี้อยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าจะทำงาน หรือทำอย่างอื่นอยู่ก็ตาม
บางคนไม่เคยนับเลยด้วยซ้ำว่า วันหนึ่งช่วยตัวเองไปแล้วกี่ครั้ง
น้องสาวเริ่มมีอาการบาดเจ็บแล้ว ไม่ว่าจะเป็นแผลถลอกหรือรอยบวมแดง
มีการเปรียบเทียบระหว่างการช่วยตัวเองกับการมีเพศสัมพันธ์กับสามี และพอใจกับการช่วยตัวเองมากกว่า
มีอาการชินมือ บางครั้งอาจไม่ได้มีอารมณ์แต่ทำเพราะเคยทำ
ผมร่วงอย่างหนักจนผิดสังเกต
ถึงแม้จะช่วยตัวเองเสร็จไปแล้ว แต่ก็อยากทำอีกเรื่อยๆ
ชอบอยู่คนเดียวเพื่อที่จะได้มีเวลาทำกิจกรรมส่วนตัวเหล่านี้อยู่ตลอดเวลา
หากคุณมีพฤติกรรมเหล่านี้ นั่นอาจเป็นสัญญาณบ่งบอกว่า คุณติดการช่วยตัวเองเข้าเสียแล้ว
 
 

ปัญหาที่อาจเกิดจากการช่วยตัวเอง

 
 

1. อาการชินมือ

 
อาการนี้เป็นอาการที่คุณจะเผลอลูบคลำตนเองอยู่ตลอดเวลา ทั้งเวลาอยู่คนเดียว อยู่นอกบ้าน หรือเวลาไปทำงาน และบ่อยครั้งก็จะทำเมื่อมีโอกาสแม้อยู่นอกบ้าน เช่น ในห้องน้ำ 
 
 
 

2. ปัญหาชีวิตคู่

เพราะการช่วยตัวเองเป็นสิ่งที่ทำโดยลำพัง เมื่อคุณมีคู่รัก ก็จะเกิดการเปรียบเทียบว่า กิจกรรมทางเพศกับตนเองตามลำพัง หรือกับคู่รัก แบบไหนดีกว่ากัน หากคู่รักของคุณไม่สามารถพาคุณไปถึงจุดสุดยอดได้ คุณก็จะเกิดอาการโกรธ หรือหงุดหงิด จนอาจส่งผลไปถึงปัญหาทะเลาะเบาะแว้งกันในครอบครัวได้ 
 
 
 

วิธีแก้อาการช่วยตัวเองที่มากเกินไป

 
 

1. หากิจกรรมเบี่ยงเบนจุดสนใจตนเอง

หากรู้สึกว่า ตนเองเริ่มจะหมกมุ่นกับการช่วยตัวเอง ให้คุณลองหากิจกรรมอื่นๆ ที่ต้องใช้สมาธิมากมาช่วยเบี่ยงเบนความสนใจ เช่น เล่นเกม วาดภาพ ทำงานฝีมือ
 
 
 

2. หากิจกรรมทำนอกบ้าน

การออกไปนอกบ้าน ในที่โล่งแจ้ง หรือมีคนพลุกพล่านจะลดโอกาสทำให้คุณไม่สามารถคิดถึงเรื่องช่วยตัวเองได้ เช่น เที่ยวหาของอร่อยกิน ช้อปปิ้งเสื้อผ้า เครื่องสำอาง ออกกำลังกาย เล่นโยคะ
 
 
 

3. ออกกำลังกาย

เพราะเมื่อร่างกายได้ออกกำลังกาย ร่างกายก็จะหลั่งสารฮอร์โมนที่ดีต่อร่างกายออกมามากมาย เช่น สารเอ็นโดรฟิน ทำให้คุณรู้สึกมีความสุขมากขึ้น ฮอร์โมนไอริซิน ช่วยให้ระบบเผาผลาญดีขึ้น ฮอร์โมนโดพามีน ช่วยให้คุณควบคุมอารมณ์ และความรู้สึกดีขึ้น
 
 
 
สารฮอร์โมนเหล่านี้เมื่อหลั่งออกมาแล้ว จะทำให้คุณรู้สึกตื่นตัว กระฉับกระเฉง ว่องไว มีสมาธิ และมีความสุขกับตนเองมากขึ้นได้ 
 
ซึ่งการออกกำลังกายที่ดี ควรออกอย่างน้อยวันละ 30 นาทีขึ้นไปอย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 ครั้ง และนอกจากสุขภาพจิตที่ดีขึ้นแล้ว คุณยังจะมีรูปร่าง และสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงมากขึ้นอีกด้วย